Cách tính kích thước cột nhà dân dụng dành cho các kỹ sư

Cột nhà dân dụng là bộ phận quan trọng của một ngôi nhà. Đây là nơi chống đỡ ngôi nhà trước những tác hại của môi trường xung quanh. Nó được xem là khung xương để ngôi nhà có thể đứng vững. Nếu cột nhà dân dụng có kích thước không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng ngôi nhà. Vì vậy, tính kích thước cột nhà dân dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tính kích thước cột nhà dân dụng qua bài viết dưới đây.

Cách tính kích thước cột nhà dân dụng dành cho các kỹ sư

Cách tính kích thước cột nhà dân dụng

Tính kích thước cột nhà dân dụng cần dựa vào tiêu chuẩn kỹ thuật Brazil. Kích thước cột nhà dân dụng AxB với kích thước của A và B phải lớn hơn hoặc bằng 19cm. Tuy nhiên, ở nhiều trường hợp khác nhau, người ta cũng có thể chấp nhận con số này lớn hơn hoặc bằng 14cm nếu mặt cắt của ngôi nhà lớn hơn hoặc bằng 360cm2. Ngoài ra, tính kích thước cột nhà dân dụng cũng quy định khoảng dài nhất của mặt cắt không nên lớn hơn 2 lần đoạn ngắn nhất.

Trọng tải của cột là yếu tố quan trọng khi muốn xác định kích thước cột nhà dân dụng. Bằng cách sử dụng mỗi tầng ảnh hưởng thay đổi, người ta có thể xác định trọng tải của cột chỉ bằng một nửa khoảng cách giữa các cột lân cận. Ngoài ra, mỗi mét vuông diện tích đè nặng lên 1000kg trọng lượng cột. Người ta cũng chỉ ra rằng, trọng lượng này bao gồm: trọng lượng của tường, bản sàn, tải trọng tình cờ và các tấm lót.

Những điều đó cũng chứng minh trọng tải dồn lên cột càng thấp thì diện tích càng lớn. Vì vậy, kích thước của bê tông được sử dụng liên quan đến tải trạng. Nếu độ an toàn của cột là 10mpa, hoặc 100 kgf/ m2, khu vực ảnh hưởng của cây cột sẽ không đổi ở tất cả các cấp và mua bằng 40 m². Bạn có thể tính được kích thước cột nhà dân dụng.

Kích thước cột nhà dân dụng được xây dựng bằng cốt thép

Những ngôi nhà cao tầng thường sử dụng cốt thép để xây dựng cột nhà dân dụng. Điều này giúp đảm bảo độ bền vững, tính an toàn cũng như khả năng chống đỡ được các tầng của ngôi nhà. Kích thước cột nhà dân dụng được xây dựng bằng cốt thép có tỉ số giữa chiều cao và cạnh nhỏ hơn cột không được lớn hơn 40. Khi vẽ bản vẽ thiết kế, người ta thường sẽ thiết kế cạnh của cột nhỏ lớn hơn 200mm. Tuy nhiên, trong công trình xây dựng thì kích thước cột nhà dân dụng không thay đổi.

Kích thước cột nhà dân dụng được xây dựng bằng cột gạch, đá

Cách tính kích thước cột nhà dân dụng dành cho các kỹ sư

Cột gạch, đá thường được sử dụng để xây dựng những ngôi nhà to rộng. Người ta thường sử dụng cột gạch, đá trong phong cách thiết kế ngày nay để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Những kiểu nhà sử dụng cột gạch, đá thường đảm bảo khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên, cột gạch, đá có kích thước và diện tích nhỏ hơn so với chiều cao của cột nên thường chịu uốn kém và có độ mảnh lớn. Người ta sử dụng cột gạch, đá để trang trí nhà dân dụng hoặc những ngôi nhà chú trọng không gian lớn, tạo ấn tượng hoặc điểm nhấn cho không gian.

Cột gạch, đá có diện tích đa dạng với nhiều hình dáng khác nhau như: hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc hình tám cạnh. Vì vậy, kích thước cột gạch, đá thường dựa vào tiết diện. Một cột gạch đá có tiết diện 220×220 với chiều cao thấp, chịu trọng tải nhỏ. Nếu bạn sử dụng cột gạch đá có tiết diện 335×335 hoặc lớn hơn với cột cao thì chịu trọng tải lớn.

Ngoài những loại trên, người ta cũng có thể tính kích thước của cột tre gỗ. Những loại cột này thường được sử dụng trong các ngôi nhà cổ điển. Cột tre gỗ thường được xây dựng chặt với nền móng để tạo sự vững chắc cho ngôi nhà. Các loại cột này thường được tính dựa trên đường kính tròn hoặc đường kính vuông.

Cách tính kích thước cột nhà dân dụng thường dựa trên những loại cột khác nhau để tính. Nếu nhà bạn sử dụng cột nhà dân dụng xây dựng cốt thép sẽ tính dựa trên những yếu tố khác với các loại khác. Bạn có thể tham khảo những cách tính trên và áp dụng cho ngôi nhà của bạn một cách đơn giản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *